ข้อคิดหลังจากเห็นแผนการดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญ

หมายเหตุ: บทความนี้แปล/ปรับปรุงมาจาก THAILAND'S 2015 CONSTITUTION DRAFTING ROADMAP (EDITED) ซึ่งได้คัดลอกและปรับปรุงผังที่แสดงมาจากเว็บไซต์ Citizen Forum

ผู้เขียนควรต้องกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหรือไม่? (6 ก.ย. 2558) เมื่อสปช.(สภาปฏิรูปแห่งชาติ) ลงคะแนนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญจากกมธ.ยกร่างฯ คำตอบคือไม่เลย เพราะผู้เขียนมิได้เห็นว่าการเลือกตั้ง หรือระบอบประชาธิปไตยเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิต (สิ่งที่สำคัญสำหรับผู้เขียน คือปากท้อง และความสงบสุขแบบยั่งยืน) แต่ผู้เขียนขอพูดเรื่องแผนดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญสักนิด เพราะเชื่อว่าหลายท่านอาจไม่ทราบว่านัยสำคัญคืออะไร

"วังวนไม่รู้จบ" (INFINITE LOOP) คือคำที่ผู้เขียนขอใช้ สืบเนื่องจากการปรับปรุงผังที่คัดลอกมาจาก Citizen Foum ให้ชัดเจนมากที่สุด จะเห็นได้ว่าอาจเกิดสภาวะเช่นนี้ขึ้นได้

และถ้าสภาวะดั่งเช่นวังวนไม่รู้จบนี้เกิดขึ้น จะหมายถึงการที่คสช.จะอยู่ในอำนาจไปอีกยาวนาน ซึ่งผู้เขียนชอบและสนับสนุนอยู่แล้ว แต่สงสัยว่าพวกนักสิทธิ์ นักคิด เสื้อแดง และนักการเมืองอื่นๆคิดเช่นไร เพราะน่าจะเป็นพวกที่รู้สึกว่าการเลือกตั้งคือชีวิตจิตใจของพวกเขา หากไม่มีพวกเขาอาจหายไปจากโลกนี้ได้ และพวกเขาเหล่านั้นจะเสียผลประโยชน์อย่างมากที่สุดหากไม่มีการเลือกตั้ง

ถ้าจากนี้ไปเศรษฐกิจดีขึ้น ความมั่นคงเกิดขึ้น ปัญหาปากท้องพี่น้องคนไทยหมดไป ประเทศมีระเบียบเจริญก้าวหน้าขึ้นภายใต้คสช. ผู้เขียนจะดีใจมาก เพราะสนับสนุนมาแต่แรกอยู่แล้ว และไม่ได้ห่วงเรื่องวังวนไม่รู้จบอย่างที่กล่าวมาเลย แต่ไม่แน่ใจว่ากลุ่มที่ต้านคสช.จะคิดอย่างไร?

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนอยากเห็นคสช.เสนอแนวทางปฏิรูปประเทศโดยด่วน มากกว่าการนำเสนอแผนการดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญมากกว่า 1 แผน อย่างที่เห็นกันอยู่

ปล.1: ล่าสุดมีข่าวรายงานว่า อาจารย์ วิษณุ เครืองามได้นำเสนอการร่างแบบใหม่ ซึ่งอาจไม่เกิดสภาวะวังวนไม่รู้จบอย่างที่กล่าวมา แต่อาจใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปีจากนี้ไปก่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่งอาจหมายถึงการนำรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 มาปรับปรุง

สำหรับผู้เขียน: หากเป็นเช่นนั้นอาจเกิดปัญหาใหม่ได้ไม่รู้จบอีกเช่นกัน เพราะพวกนักอ้างสิทธิ์บางคนอ้างว่าไม่รับรัฐธรรมนูญใดๆเลย จากคสช.ซึ่งทำรัฐประหารมา

ปล.2: ล่าสุด คุณ Twitter: @LastIFound ได้กรุณาส่งข้อมูลมาให้ว่ามีสื่อ (ที่กล่าวอ้างว่าตัวเขาเป็นนักคิดและนักสิทธิ์) จากเครือเนชั่นท่านหนึ่งได้เป็นผู้สนับสนุนหลักให้คสช.อยู่นานเท่านานโดยที่เขาไม่รู้ตัว @LastIFound อธิบายว่าสื่อท่านนี้คือ "แนวร่วมในมุมกลับ" ซึ่งผู้เขียนเห็นเป็นเรื่องขบขันอนาจใจเป็นที่สุด แต่ยังเชื่อว่าสื่อท่านนี้อาจทำเพราะความไม่รู้มากกว่า......ด้วยความเคาร


หมายเหตุ: Credit ภาพจาก คุณ Twitter: @LastIFound

 

Tribute




"FAREWELL TO THE KING RAMA IX, THE GREATEST KING OF KING..."

Read more in "KING RAMA IX"

------P.Vajrasthira-----

Twitter Updates




"I DON'T TWEET" - QUOTED FROM KIMI RAIKKONEN, my all time favourite F1 driver

Read more in "@Polthorn"

------P.Vajrasthira-----

Meet The Author




"Mathematician and Computer Scientist who spend most of time doing other things..."

Read more in "About"

------P.Vajrasthira-----